Header Ads

Cách vệ sinh sên xe exciter dễ dàng và tiết kiệm

Exciter là loại xe hiện đang "làm mưa làm gió" trên thị trường, đặc biệt là với giới trẻ. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách vận hành và bảo dưỡng nó một cách phù hợp. Điểm nổi bật của exciter là bộ sên "trần như nhộng" và tiếng xích kêu mỗi lần chạy nghe rất đã tai. Ở bài trước mình đã giới thiệu cho các bạn cách vệ sinh sên cho xe exciter theo cách chính thống, nghĩa là vệ sinh sên theo cách bài bản nhất, tốt nhất. Tuy nhiên không phải ai cũng có điểu kiện như vậy, đặc biệt là việc mua các sản phẩm khá đắt tiền đó.


Hôm nay mình xin giới thiệu với các bạn một cách vệ sinh sên khác cũng không kém phần hiệu quả và dễ dàng. Đây là kinh nghiệm của bản thân mình cũng như một vài anh em biker đã làm. Mình đã làm và hoàn toàn hài lòng với nó.
Sên lúc chưa vệ sinh

Các bước thực hiện:

Trước tiên bạn cần chuẩn bị những thứ sau:
 - Lấy can đi mua 1 lít dầu hỏa (dầu hôi) hoặc xăng cũng được. Mua nhiều để lần sau vệ sinh tiếp. Nên mua dầu hỏa vì nó ít bay hơi và rẻ hơn xăng.
 - Một bản chải đánh răng, có thể là bản chải bỏ hoặc mới, khuyến khích dùng PS 13000 1 cây (bàn chải to, mềm, chải rất sướng).
 - Nhớt tra sên (có thể là nhớt cặn hoặc nhớt mới), mỡ bò hoặc các loại nhớt xịt sên khác... Mình thì thay nhớt cho xe, dùng chai 1L, thay cho xe 0.9L, còn dư 0.1L thì để bôi sên, kiếm 1 chai nhựa và van xe, sau đó gắn vào nắp chai để làm đầu đổ nhớt.
 - Một khăn để lau sên.
 - Báo cũ để che các phần khác để khi chà sên không văng lên những chỗ khác
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ, chúng ta bắt đầu.
- Đổ dầu hỏa ra 1 cái chén nhỏ, sau đó dùng bàn chải thấm dầu hôi và bôi đều lên xích cho nó thấm.
- Bôi hết 1 vòng sên thì thấm dầu hỏa và bắt đầu chà sên, chà 2 bên sên sau đó chà vào giữa sên. Cứ như thế cho tới khi hết sên. Chà thêm đĩa sên nữa.
Dùng bàn chải chà sên
- Chà xong, lấy ít dầu hỏa mới, dùng bàn chải chải lại 1 lần nữa cho sạch sên. Nếu rửa xe có thể dùng nước xịt  lên cho sạch rồi dùng khăn lau lại lần nữa.
Dùng khăn lau lại sên
Sên sau khi được vệ sinh
Sên đã được vệ sinh
- Lau xong chớ vội bôi nhớt, cứ để khoảng 10p cho sên khô rồi hãy bôi nhớt vào.
Dùng bình xịt sên
Dùng bình xịt sên
Dùng bình xịt sên X5
- Lưu ý là nên bôi nhớt vừa đủ, không nên đổ quá nhiều vì nhớt thường lỏng và sẽ chảy tùm lum hoặc văng lên bánh xe, gắp... rất bẩn.
Sên bị bôi quá nhiều nhớt

11 nhận xét:

  1. xe lúc chưa vệ sinh là bánh mâm màu vàng, vệ sinh xích xong cái bánh mâm chuyển thành màu đỏ đen...hay quá trời quá đất luôn ta ơi, xe tui giờ bánh mâm màu đen viền xanh da trời vệ sinh theo kiểu này không biết nó biến thành màu chi nữa ^^
    Add chia sẻ không thật nhá +_+

    Trả lờiXóa
  2. mình chia sẻ cách làm thôi. còn chuyện bị văng là đúng rồi. bạn phải tự lấy đồ mà che chắn lại chứ. lúc đầu mình làm chưa quen nên văng nhiều, giờ quen rồi chả cần phải che chắn luôn ấy chứ. làm riết sẽ quen thôi bạn :)

    Trả lờiXóa
  3. Ad hướng dẫn cách tăng xích exciter đi

    Trả lờiXóa
  4. Bạn chờ nhé. Vài hôm nữa sẽ có bài hướng dẫn :)

    Trả lờiXóa
  5. "Đổ dầu hỏa ra 1 cái chén nhỏ, sau đó dùng bàn chải thấm dầu hôi và bôi đều lên xích cho nó thấm.
    - Bôi hết 1 vòng sên thì thấm dầu hỏa và bắt đầu chà sên, chà 2 bên sên sau đó chà vào giữa sên. Cứ như thế cho tới khi hết sên. Chà thêm đĩa sên nữa."
    ~> mình chưa hiểu sên với xích ở 2 bước này lắm... :(

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chỉ là cách lẫn lộn trong dùng từ thôi bạn. ở đây sên hay xích gì cũng giống nhau thôi. bạn cứ xem 2 cái là 1 đi nhé :)

      Xóa
  6. có video hướng dẫn kĩ hơn ko bạn.? và nên vệ sinh thời gian nào là hợp lý ạ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu siêng và cưng xe thì 1 tuần vệ sinh 1 lần là ok nhất. còn không thì lâu hơn. Mình thì khi nào nhìn sên thấy quá dơ hoặc chạy xe kêu to quá thì mới vệ sinh. Lúc vệ sinh hơi dơ nên khó quay video lắm bạn. Bạn đọc bài viết chắc sẽ làm được thôi. Chúc bạn may mắn :)

      Xóa
  7. ai gần tân bình thì qua 2B Nguyễn Sỹ sách kìa, mình toàn ra đấy vệ sinh rửa xe luôn tiện đôi đường. 20 -30k đi cũng lâu mới phải vs lại

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. rửa xe, chà sên, bôi nhớt cho sên luôn hả bạn.? nếu vậy thì ok quá rồi. mấy bạn ở trọ không có điều kiện chăm sóc xe thì cách này là 1 gợi ý tuyệt vời

      Xóa
  8. Add chỉ mình làm sao để nhận biết sên có phốt và sên ko có phốt cao su , nếu có phốt cao su thì sao rửa bằng dầu hỏa đc

    Trả lờiXóa

Được tạo bởi Blogger.