Header Ads

Exciter nên đổ xăng A95 hay A92

Hôm nay xin chia sẻ với các bạn một vấn đề khá nhỏ mà hầu như ít ai để ý. Đó là "Exciter thì đi xăng nào phù hợp.?". Không phải anh em nào cũng để ý vấn đề này và không phải ai cũng giả thích được vì sao lại đi xăng đó.
Khi tới cây xăng, bạn sẽ có 2 lựa chọn: hoặc đổ xăng A95 hoặc đổ xăng A92. Giá xăng A95 thường cao hơn A92 một chút. Các con số 92 và 95 là chỉ số Octan RON, biểu thị khả năng chống kích nổ của xăng. Xăng có chỉ số Octan càng cao thì tính chống kích nổ càng cao. Để cho dễ hiểu hơn thì điều kiện nhiệt độ, áp suất nén để gây ra hiện tượng cháy của xăng A95 sẽ cao hơn xăng A92, hay cứ nôm na là xăng A95 khó cháy hơn xăng A92.
Lua chon xang phu hop cho exciter
Lựa chọn xăng phù hợp cho xe máy
Mỗi động cơ sẽ được quy định mức tỉ số nén khác nhau, mà vì thế xăng cũng được chia ra nhiều mức Octan nhằm tối ưu hóa khả năng hoạt động của động cơ. Xăng có trị số Octan cao sử dụng cho động cơ có tỉ số nén cao và ngược lại. Xăng A95 thích hợp cho những động cơ có tỉ số nén từ 9,5:1 hoặc cao hơn, còn xăng A92 sẽ lý tưởng cho những động cơ tỉ số nén dưới 9,5:1.

Vậy xe của bạn phù hợp với loại xăng nào?

Ví dụ: Exciter có tỉ số nén lá 11:1 thì đổ xăng A95 là hợp nhất. Tương tự, 1 chiếc xe Honda Future có tỉ số nén là 9;3:1 thì nên đổ xăng A92.
danh sach ti so nen va loai xang cho xe may
Danh sách tỉ số nén của các xe thông dụng

Lỡ đổ xăng không đúng có sao không?

Câu trả lời thật sự là có. Nếu xe của bạn đổ xăng A95 mà bạn đổ A92 sẽ khiến cho đồng cơ hoạt động không tốt nhất, hỗn hợp cháy vẫn chưa được nén tối ưu mà bị bắt nổ sớm sẽ gây ra hiện tượng mất công suất, hay công suất không đạt được như thiết kế.
Tương tự, nếu xe bạn phủ hợp xăng A92 mà đổ xăng A95 sẽ khó cháy hết do chưa đạt được độ nén lý tưởng và từ đó tạo ra cặn than lâu ngày làm bẩn máy, giảm hiệu suất và khiến xe hao xăng.

Kết luận

Chọn loại xăng phù hợp cho xe rất quan trọng. Nó sẽ giúp xe hoạt động tốt hơn, tối đa công suất và tránh các hỏng hóc lâu ngày. Riêng với anh em Exciter thì mình khuyến khích nên đổ A95 nhé. Mình đã từng thử đi 2 loại đó và thấy rằng A95 đi bốc xe hơn nhiều. Vệ sinh sên đúng cách, vệ sinh nhông sên dĩa đúng cách, bảo dưỡng xe định kỳ, đi xăng A95 cho exciter thì đảm bảo con ngựa chiến của các bạn sẽ luôn vận hành tốt, êm ái và mạnh mẽ.

5 nhận xét:

  1. thì ra là vậy...thank add đã chia sẻ
    In túi giấy kraft giá rẻ

    Trả lờiXóa
  2. Thế nào chư mình đổ xăng a92 chạy mãi ko sao, chuyển sang a95, kéo ga mạnh, sau đó bóp ccon la xe hay chết máy. Ex 150

    Trả lờiXóa
  3. hiện tượng kích nổ còn phụ thuộc điều kiện nhiệt độ. tôi không thấy điều kiện nhiệt độ cụ thể được nêu ra ở đây. có lẽ trời mùa đông lạnh hay chạy đường ngắn (máy không đủ nóng) thì dùng xăng A92 (giờ là sinh học) vẫn OK.
    vì nếu dùng xăng A92 mà có xảy ra hiện tượng kích nổ thì lúc mới khởi động không cần bật khóa điện chỉ đạp máy cũng nổ. điều này tôi chưa gặp bao giờ.

    Trả lờiXóa
  4. Mình thấy nên chạy xăng ronA92 vì nó là xăng sinh học nên sẽ tốt cho động cơ hơn

    Trả lờiXóa

Được tạo bởi Blogger.