Header Ads

Khi nào nên thay nhông sên dĩa Exciter

Nhông sên dĩa xe máy (NSD xe máy) là bộ truyền động cho xe máy. Đây là bộ phận rất quan trọng giúp xe di chuyển được. Chính vì là bộ phận truyền động nên ma sát nhiều khiến cho bộ nhông sên rất nhanh mòn và giản. Với exciter thì bộ nhông sên dĩa lại càng đặc biệt vì nó gần như “trần như nhộng”.
Nhông sên dĩa exciter gần như trần như nhộng
Bộ nhông sên dĩa mòn làm giảm hiệu suất truyền động, sên xích giãn dễ xảy ra tuột dĩa, trượt nhông, đứt gãy khi đang đi, bánh sau bị trượt lết do dĩa phía sau vướng vào sên xích gây kẹt cứng gây mất an toàn giao thông.
Bộ nhông sên dĩa bị mòn sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới an toàn của người chạy xe
Nhiều người sử dụng xe máy thường tham khảo Lịch bảo dưỡng xe máy do nhà sản xuất đưa ra là khoảng 25.000 km mới chịu quan tâm hoặc thay bộ nhông sên dĩa. Khi đó, các răng nhông - dĩa của xe đã mòn vẹt, nhọn hoắt. Đặc biệt với Exciter, nhông sên dĩa lộ ra ngoài, nếu tiếp tục chạy tốc độ cao hoặc trên đường lồi lõm có thể dẫn đến tình trạng trượt xích hoặc nhảy xích rất nguy hiểm. Vậy khi nào nên thay nhông sên dĩa cho exciter.?
  • Đừng quá tin tưởng vào yêu cầu của nhà sản xuất hoặc cộng đồng mạng. Hãy xem tình hình thực tế của chiếc Exciter mà mình đang chạy như thế nào để quyết định có nên thay nhông sên dĩa hay không? Vì mỗi xe mỗi khác, cách chạy của từng người cũng khác, đoạn đường di chuyển khác, và bộ nhông sên dĩa đang chạy cũng khác. So với nhông sên dĩa hãng thì nhông sên dĩa ngoài như nsd DID, nsd Osaki, nsd SSS… sẽ có độ bền cao hơn nên sẽ lâu thay hơn.
Nhông sên dĩa ngoài thường được ưa chuộng hơn NSD hãng
  • Khi chạy xe ở đoạn đường bằng phẳng, ít bóp nhả côn, chạy xe với tải nhỏ thì nhông sên sẽ lâu mòn hơn khi đi đường xấu, chở tải nặng, bóp nhả côn nhiều khiến nhông sên luôn bị giựt.
  • Người đi exciter thường xuyên chăm sóc, bảo dưỡng xe, đặc biệt là thường xuyên vệ sinh sên cho exciter, không để nsd rơi vào tình trạng khô nhớt thì bộ nsd exciter lâu mòn hơn.
Thường xuyên chăm sóc bảo dưỡng sên exciter
Dấu hiệu nhận biết khi nào nên thay nhông sên dĩa cho exciter:
  • Khi đổi số để tăng tốc, cảm giác xe vẫn lì, máy không bốc.
  • Khi ga mạnh thì có hiện tượng xích đập hộp kêu lách cách.
  • Thường xuyên căn chỉnh nhưng xích vẫn chóng rão.
Lời khuyên bảo dưỡng - Cách bảo dưỡng Nhông sên dĩa
  • Exciter nên gắn che nhông và chắn xít, có tác dụng hạn chế bụi bám. Một số anh em đi exciter độ nên thường không gắn che xích, điều này sẽ làm cho sên nhanh bị dơ, tuy nhiên, nếu chịu vệ sinh thường xuyên thì sẽ không có vấn đề gì cả.
Tháo che xích ra nhìn rất đẹp nhưng rất có hại cho NSD Exciter

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.