Header Ads

Phục hồi Ắc quy khô - những lưu ý quan trọng

Sau bài hướng dẫn phục hồi ắc quy khô hay còn gọi là ắc quy kín khí thì Exciter Việt Nam đã nhận được rất nhiều phản hồi của các bạn về hiệu quả của cách làm này. Các phản hồi này có rất nhiều loại, khen có, chê có. Tuy nhiên, đứng trên phương diện người chạy xe bình thường, không phải thợ và đã từng tự phục hồi bình khô thì mình có một số kinh nghiệm và lưu ý như sau:

1. Hãy cẩn thận với Axit trong bình.

Trong bất kỳ loại bình ắc quy nào thì cũng đều có Axit. Tuy không phải axit đặc có thể gây bỏng da nhưng tính axit đó có thể ăn mòn hoặc hủy hoại các chi tiết trên xe của bạn.
axit ăn mòn khoan chứa, cực nối điện
Khoan chứa bình, cực nối điện bị ăn mòn do axit tràn ra
Khi phục hồi ắc quy khô, bạn phải mở nắp ắc quy và châm thêm nước cất vào. Nếu trong quá trình làm, bạn châm quá đầy cho các ống chứa trong bình, khi chạy, do cơ chế tự sạc lại của bình nên nước trong bình sẽ sôi và tràn ra ngoài nếu bạn không dán kỹ bình. Nước bắn ra ngoài có kèm theo axit, việc này làm cho các chi tiết bị dính nước sẽ bị ăn mòn, rất nguy hiểm cho xe. Đã có trường hợp bị mục sườn xe vì bị axit rơi trúng lâu ngày.
nap binh xang exciter bi an mon
Nắp bình xăng bị ăn mòn do axit.

2. Đừng bơm nước cất quá đầy cho bình.

Như đã nói ở trên, việc bơm nước quá đầy cho bình sẽ dẫn đến bình dễ bị tràn nước khi vận hành. Vì cơ chế tự sạc nên nước trong bình sẽ sôi lên và tràn ra ngoài. Rất không an toàn cho xe.

axit bi tran ra xe khi phuc hoi ac quy
Axit bị tràn ra khoan chứa bình  do bơm nước cất quá đầy.

3. Không nên đi ngược lại khuyến cáo của nhà sản xuất.

Mặc định trên bình ắc quy, ở nắp bình sẽ có dòng chữ "DO NOT OPEN" (không được mở), chính vì vậy việc chúng ta mở nắp châm thêm nước cất là điều không được nhà sản xuất hoang nghênh. Khắc phục và tái sử dụng bình không có gì sai, tuy nhiên phải biết cách làm và làm thật an toàn, nếu không sẽ có những hậu quả khó lường.
nap binh ac quy kho
Dòng chữ "DO NOT OPEN" trên nắp bình ắc quy khô

4. Đừng quá tiết kiệm

Tuổi thọ của 1 chiếc bình khô thường kéo dài khoảng vài năm. Giá trung bình của 1 chiếc bình khô giành cho Exciter vào khoảng 200.000 - 500.000 VNĐ. Đây là mức giá quá rẻ so với tuổi thọ của 1 chiếc bình. Vì vậy, nếu có điều kiện, Exciter Việt Nam khuyến khích các bạn sử dụng bình mới thay vì sửa chửa nó.
sua chua binh kho
Hậu quả của việc sửa chửa bình khô không đúng cách.
Việc phục hồi 1 chiếc bình khô chỉ mang tính chữa cháy, còn về lâu dài, khi bình khô bị hết điện thì tốt nhất là thay mới. Bạn có thể đến trực tiếp các tiệm sửa xe, tiệm phụ tùng để mua. Hoặc mua trên các trang web bán hàng online mà cụ thể là SHOPEE, giao tận nhà và bạn tự thay rất dễ dàng. Bạn có thể tham khảo link bán bình ắc quy ở đây: http://bit.ly/2J9DZNL
Bình khô được bày bán trên các trang web.


Trên đây là một số kinh nghiệm và lưu ý của Exciter Việt Nam và một số bạn đọc giả đã chia sẻ. Hy vọng các bạn sẽ có được cho mình những lựa chọn phù hợp để bảo vệ và vận hành chiếc xe của mình thật tốt, đừng vì một chút lười biếng, một chút tiết kiệm mà làm hư hỏng chiếc xe thân yêu. Chúc các bạn thành công.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.